All contents

5 สัมผัสเเทนคำบอกรักจากพ่อ-เเม่ การบอกรักลูกไม่จำเป็นต้องแสดงออกมาทางคำพูดเสมอไป คุณสามารถใช้การสัมผัสเป็นวิธีบอกรักลูกให้รับรู้ถึงความรักอย่างอ่อนโยน ทั้งยังเป็นการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพ่อแม่ลูกอีกด้วย ทั้งนี้การสัมผัสเพื่อบอกรักลูกนั้น ก็สามารถทำได้หลายวิธีด้วยกัน โดยเราขอแนะนำ 5 วิธีบอกรักลูกด้วยการสัมผัสดังต่อไปนี้

ปริมาณนมเเม่...ดื่มเเค่ไหนถึงพอดี จากวันแรกคลอด แม่มักจะมีน้ำนมประมาณ 30 ซีซี (หรือเฉลี่ยตั้งแต่ 7-123 ซีซี) ต่อวัน และต่อมาจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นตามลำดับ มากน้อยตามสภาพความพร้อมของร่างกาย ความบ่อยของการกระตุ้น การดูดที่ถูกวิธี และความรวดเร็วในการเริ่มให้ลูกกินนมแม่ ซึ่งในราววันที่ 5 นมแม่จะเพิ่มปริมาณขึ้นอยู่ที่ประมาณ 500 ซีซีต่อวัน คุณแม่จะเริ่มรู้สึกว่าเต้านมตึงคัด และน้ำนมเริ่มมีปริมาณมากขึ้นและผลิตออกมาบ่อยขึ้นค่ะ ถัดมาในช่วง 3-5 เดือน แม่จะสามารถผลิตน้ำนมได้มากถึง 750 ซีซีต่อวัน

กระตุ้นพัฒนาการของเด็ก ด้วยการอ่านนิทานกับลูก เด็กแรกเกิดจนถึง 3 ขวบ เป็นช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้ค่ะ เพราะสมองของลูกพร้อมที่จะเรียนรู้และรับข้อมูล ดังนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างจึงล้วนมีผลกระทบต่อพัฒนาการของเด็กและอนาคตของลูก ซึ่งการปลูกฝังการคิด การอ่าน และจินตนาการของลูกก็คือ การเล่านิทานนั่นเองค่ะ

คุณเเม่ทราบหรือไม่ว่า เสียงที่ดีมีผลต่อพัฒนาการลูกน้อย เสียงนอกจากมีผลต่อการผ่อนคลายหรือระบายอารมณ์ของผู้ใหญ่แล้วนั้นมันยังมีผลต่อการพัฒนาการของลูกน้อยของเราอีกด้วย โดยเสียงจะมีส่วนช่วยกระตุ้นให้เกิดการเชื่อมต่อของเซลล์ประสาท (Synapse) ทำให้สมองได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มาดูกันจ้าว่าเสียงในรูปเเบบไหน ที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และ พัฒนาการทางสมองของลูกสุดที่รักในทางบวก กันเลยจ้าา

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy