บทความทั้งหมด

5 สัมผัสเเทนคำบอกรักจากพ่อ-เเม่ การบอกรักลูกไม่จำเป็นต้องแสดงออกมาทางคำพูดเสมอไป คุณสามารถใช้การสัมผัสเป็นวิธีบอกรักลูกให้รับรู้ถึงความรักอย่างอ่อนโยน ทั้งยังเป็นการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพ่อแม่ลูกอีกด้วย ทั้งนี้การสัมผัสเพื่อบอกรักลูกนั้น ก็สามารถทำได้หลายวิธีด้วยกัน โดยเราขอแนะนำ 5 วิธีบอกรักลูกด้วยการสัมผัสดังต่อไปนี้

ปริมาณนมเเม่...ดื่มเเค่ไหนถึงพอดี จากวันแรกคลอด แม่มักจะมีน้ำนมประมาณ 30 ซีซี (หรือเฉลี่ยตั้งแต่ 7-123 ซีซี) ต่อวัน และต่อมาจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นตามลำดับ มากน้อยตามสภาพความพร้อมของร่างกาย ความบ่อยของการกระตุ้น การดูดที่ถูกวิธี และความรวดเร็วในการเริ่มให้ลูกกินนมแม่ ซึ่งในราววันที่ 5 นมแม่จะเพิ่มปริมาณขึ้นอยู่ที่ประมาณ 500 ซีซีต่อวัน คุณแม่จะเริ่มรู้สึกว่าเต้านมตึงคัด และน้ำนมเริ่มมีปริมาณมากขึ้นและผลิตออกมาบ่อยขึ้นค่ะ ถัดมาในช่วง 3-5 เดือน แม่จะสามารถผลิตน้ำนมได้มากถึง 750 ซีซีต่อวัน

กระตุ้นพัฒนาการของเด็ก ด้วยการอ่านนิทานกับลูก เด็กแรกเกิดจนถึง 3 ขวบ เป็นช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้ค่ะ เพราะสมองของลูกพร้อมที่จะเรียนรู้และรับข้อมูล ดังนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างจึงล้วนมีผลกระทบต่อพัฒนาการของเด็กและอนาคตของลูก ซึ่งการปลูกฝังการคิด การอ่าน และจินตนาการของลูกก็คือ การเล่านิทานนั่นเองค่ะ

คุณเเม่ทราบหรือไม่ว่า เสียงที่ดีมีผลต่อพัฒนาการลูกน้อย เสียงนอกจากมีผลต่อการผ่อนคลายหรือระบายอารมณ์ของผู้ใหญ่แล้วนั้นมันยังมีผลต่อการพัฒนาการของลูกน้อยของเราอีกด้วย โดยเสียงจะมีส่วนช่วยกระตุ้นให้เกิดการเชื่อมต่อของเซลล์ประสาท (Synapse) ทำให้สมองได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มาดูกันจ้าว่าเสียงในรูปเเบบไหน ที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และ พัฒนาการทางสมองของลูกสุดที่รักในทางบวก กันเลยจ้าา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้